Tuesday, March 14, 2023

ออสการ์ 2023: “มิเชล โหย่ว” ผู้หญิงเอเชียคนแรกที่ได้รางวัลนักแสดงนำหญิง

มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับเวทีออสการ์ ด้วยการเป็นนักแสดงเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รางวัลนักแสดงนำหญิงบนเวทีออสการ์ 2023 ข่าวหนังใหม่ มิเชล โหย่ว เป็นนักแสดงชาวมาเลเซีย และเป็นนักแสดงเชื้อสายเอเชียคนแรกในหน้าประวัติศาสตร์ของออสการ์ที่คว้ารางวัลใหญ่อย่างสาขา Best Actress in a Leading Role หรือนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once ในบทของผู้อพยพเชื้อสายจีน-อเมริกัน เจ้าของร้านซักรีดที่ต้องทำภารกิจทะลุมิติเพื่อช่วยกู้โลก


มิเชล โหย่ว กล่าวขณะขึ้นเวทีรับรางวัลออสการ์ว่า “ถึงหนุ่มสาวตัวเล็กๆ ที่หน้าตาเหมือนฉันและกำลังมองฉันอยู่ในค่ำคืนนี้ นี่คือสัญญาณแห่งความหวังและความเป็นไปได้ นี่คือหลักฐานว่าความฝันเป็นจริงได้ และถึงสาวๆ ทั้งหลาย อย่าให้ใครมาบอกว่าหมดช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์ที่สุดในชีวิตของคุณไปแล้ว อย่าได้ยอมแพ้เด็ดขาด

“ฉันขอมอบรางวัลนี้ให้กับแม่ของฉัน และเหล่าแม่ๆ ทุกคนบนโลกใบนี้ เพราะทุกคนคือซูเปอร์ฮีโร่ และถ้าไม่มีพวกเขา ก็คงไม่มีใครมาอยู่ในงานในค่ำคืนนี้

“แม่ของฉันอายุ 84 ปีแล้ว และฉันจะเอารางวัลนี้ไปให้เธอที่บ้าน เธอกำลังดูถ่ายทอดสดอยู่ที่มาเลเซีย ‘หนูจะเอารางวัลนี้ไปให้แม่ที่บ้านนะ’

“ขอบคุณ The Academy เรากำลังสร้างหน้าประวัติศาสตร์ใหม่กันค่ะ”

มิเชล โหย่ว เกิดที่เมือง Ipoh เริ่มต้นงานแสดงจากการเล่นภาพยนตร์แอคชั่นของฮ่องกง ก่อนจะเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังจากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ในวงการฮอลลีวูดอย่าง Supercop, Tomorrow Never Dies, Crouching Tiger, Hidden Dragon และ Crazy Rich Asians และในที่สุด มิเชล โหย่ว ในวัย 60 ปี ก็มีชื่อเข้าชิงและคว้ารางวัลออสการ์ 2023 สาขา Best Actress in a Leading Role หรือนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ไซไฟ Everything Everywhere All at Once โดยเธอเป็นหนึ่งในทีม Executive Producer ด้วย

No comments:

Post a Comment

ออสการ์ 2023: “มิเชล โหย่ว” ผู้หญิงเอเชียคนแรกที่ได้รางวัลนักแสดงนำหญิง

มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับเวทีออสการ์ ด้วยการเป็นนักแสดงเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รางวัลนักแสดงนำหญิงบนเวที...